Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 101
  • Trong tuần: 2 390
  • Tất cả: 146481
Đăng nhập
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “TẾT VIỆT” TẠI TRƯỜNG THCS TÂN ĐỒNG
    Xã hội ngày càng phát triển, điều kiện ngày càng tốt hơn, nhịp sống ngày càng khẩn chương hơn. Nhịp sống ấy ảnh hưởng không ít đến văn hóa nói chung và đặc biệt không khí tết Việt. Trong đa số những gia đình Việt đang mai một dần những hình ảnh gói bánh, nấu bánh, và đặc biệt giây phút háo hức chờ đón giao thừa bên nồi bánh chưng. Các em chỉ được đón nhận những món ăn qua những dịch vụ, những áp giao hàng và có lẽ văn hóa tết Việt cũng ngày càng mờ dần trong trong lớp trẻ hiện nay. Gia đình Việt đang dần mất đi không khí đầm ấm của những ngày chuẩn bị đón tết. Xuất phát từ thực tế đó, Gia đình lớn Trường THCS Tân Đồng tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm với chủ đề TẾT VIỆT với mong muốn mang lại cho các em những trải nghiệm thực sự cùng với thầy với bạn và ít nhiều các em cũng những nét văn hoá đặc sắc về tết Việt mà có thể trong nhịp sống khẩn trương các em chưa được trải qua.
 
anh tin bai

    Tết cổ truyền – tết Việt là khoảnh khắc đáng mong chờ nhất trong năm, không chỉ là cầu nối chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới mà còn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Trong những ngày này, không khí sum vầy, vui vẻ luôn ngập tràn trong mỗi không gian của xã hội, những hoạt động, món ăn truyền thống hòa mình trong sắc màu ấm áp của tình thân, làm nên nét đẹp vô song của Tết Việt. Nét đẹp đó được lan toả trong không gian ấm áp yêu thương của trường THCS Tân Đồng. Đó là hoạt động trải nghiệm tìm hiểu những nét văn hoá đặc sắc về tết Việt của HS trường THCS Tân Đồng.

anh tin bai
anh tin bai

    Trong suốt chuỗi ngày này, có nhiều phong tục truyền thống vẫn được tổ chức và giữ gìn cho đến hiện nay. Các hoạt động nhất định không thể thiếu bao gồm gói bánh chưng, chơi hoa, bày mâm ngũ quả, các trò chơi dân gian, và nhiều hoạt động khác. Ngoài những hoạt động truyền thống, Tết cổ truyền Việt Nam cũng nổi tiếng với các món ăn đặc biệt và ngon miệng. Một số món ăn truyền thống phổ biến trong dịp Tết thường có bánh chưng, bánh tét. Những món ăn này không chỉ ngon mắt mà còn mang trong đó ý nghĩa truyền thống và tượng trưng cho sự thịnh vượng cũng như may mắn trong năm mới.

anh tin bai

    Ngày Tết cổ truyền là thời điểm được mong chờ nhiều nhất trong năm. Cho dù bao nhiêu năm trôi qua, thì những hoạt động truyền thống đã in sâu vào trong tâm hồn người Việt thì vẫn tồn tại mãi. Đặc biệt là thế hệ trẻ, lứa tuổi học sinh. Dưới đây là một số các hoạt động nhất định bạn phải biết.

 
anh tin bai
 
anh tin bai
 
anh tin bai

Chuẩn bị nguyên vật liệu lá dong, lá chuối, lá dừa, chẻ lạt, ngâm rửa đậu, gạo, thịt trước khi gói bánh

    Trong ký ức tuổi thơ của nhiều người Việt trong đó có HS trường THCS Tân Đồng tham gia hoạt động gói bánh chưng, bánh tét mỗi khi đến ngày Tết cổ truyền đã trở thành những trải nghiệm đáng nhớ và ấm áp. Thể hiện sự sum họp với nhau, chung tay làm những chiếc bánh thơm ngon, đặc trưng cho ngày Tết mà còn là khoảng thời gian ý nghĩa khi các thành viên được quây quần bên nhau, trò chuyện về một năm đã qua.

anh tin bai

Thầy cô hướng dẫn học sinh cách gói bánh

anh tin bai
anh tin bai 

    Bày mâm ngũ quả là một nét văn hóa không thể thiếu trong nét văn hoá của tết Việt vào những ngày Tết cổ truyền. Theo quan niệm dân gian, Tết là thời điểm mọi người sum họp bên nhau, do đó, ngoài việc làm sạch và trang trí nhà cửa, việc chuẩn bị mâm ngũ quả cũng được coi là rất quan trọng để thể hiện tấm lòng thành kính của người dân Việt.

anh tin bai

    Tùy thuộc vào vùng miền, sẽ có những sự ưu tiên khác nhau đối với loại trái cây được bày trên mâm. Ví dụ, vào dịp Tết miền Bắc, người ta thường chọn 5 loại quả có 5 màu sắc khác nhau, tượng trưng cho ngũ hành. Trong khi đó, Tết miền Nam thường ưu tiên các loại quả như mãng cầu, đu đủ, dừa và xoài, với hi vọng rằng sự sung túc và may mắn sẽ đến trong năm mới. Mặc dù có những đặc điểm khác nhau trong cách bày mâm ngũ quả, nhưng tất cả đều chứa đựng ý nghĩa chung là cầu mong cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc và may mắn.

Nguồn tin: Trường THCS Tân Đồng